Một số bài tập dưỡng sinh tuyệt vời cho người cao tuổi tại nhà

Bài tập dưỡng sinh tuyệt vời cho sức khỏe người cao tuổi tại nhà

Dưỡng sinh là phương pháp luyện tập di dưỡng sinh mệnh, giúp tinh thần luôn sảng khoái và vui vẻ. Đồng thời, các bài tập này còn giúp người lớn tuổi tăng cường thể chất, từ đó ngăn ngừa bệnh tật để gia tăng tuổi thọ. Theo các chuyên gia về sức khỏe, dưỡng sinh là tu dưỡng sinh mệnh. Đây là cách dưỡng sinh tinh thần thông qua các phương pháp gồm điều chỉnh ý chí và tình cảm cũng như những sinh hoạt hàng ngày. Điều này giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm của tuổi già.

Những bài tập dưỡng sinh đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn nâng cao thể lực, hạn chế bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Tác dụng của việc tập dưỡng sinh đối với người cao tuổi

Đối với nhóm người lớn tuổi, bạn thường trong tình trạng thiếu oxy do chức năng của phổi và tim đã không còn hoạt động tốt như khi còn trẻ. Do phổi và tim kém đàn hồi nên dẫn đến tình trạng lượng máu lên não kém. Từ đó, những cơ quan chức năng như tiêu hóa, hệ xương khớp, hệ cơ của bạn dễ bị ảnh hưởng xấu.

Các bài tập dưỡng sinh cho người cao tuổi tại nhà hay ở ngoài trời luôn được biết đến là những phương pháp đơn giản giúp tăng cường lượng oxy trong máu hiệu quả, hạn chế các triệu chứng đau nhức, thoái hóa của tuổi già, giúp các phần xương khớp trở nên dẻo dai hơn. Đặc biệt, nếu thực hiện các bài tập dưỡng sinh thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao thể lực, hạn chế bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Đây cũng là cách điều trị chứng trầm cảm dành người cao tuổi hiệu quả, giúp ngủ ngon, ăn uống tốt và tinh thần lạc quan, phấn trấn, vui vẻ, yêu đời

Lưu ý:

Tập dưỡng sinh sai cách có thể gây nhiều tác động xấu sai tư thế làm vẹo cột sống, làm bệnh trở nên trầm trọng hơn, tập cường độ mạnh quá so với sức chịu đựng của cơ thể ví dụ như người bị thoát vị đĩa đệm, bạn nên tránh những động tác như xoay cúi, xoay trở, vận động mạnh hoặc sai tư thế đột ngột… Bởi những yếu tố này sẽ khiến thần kinh bị chèn ép, làm người tập cảm thấy đau nhiều hơn.

Do vậy người cao tuổi nên tham khảo các bài tập, cũng như có những hiểu biết về bệnh mắc phải của mình trước khi bắt đầu.

Bài tập hít thở bằng bụng

Bước 1: Hít một hơi thật sâu kết hợp phình bụng hết mức

Bước 2: Nín thở vài giây (tùy theo khả năng) để giữ khí

Bước 3: Từ từ thở ra kết hợp hóp bụng hết mức

Bước 4: Nín thở vài giây rồi bắt đầu lại bước 1

Lưu ý: Thời gian hít vào, thở ra và nín thở đều nhau, có thể tăng dần theo thời gian. Để làm quen với bài tập, thời gian cho việc hít vào, thở ra và nín thở tối thiểu là 4 giây, sau đó có thể tăng dần lên 10 giây.

Hít thở bằng bụng chính là bài tập dưỡng sinh đơn giản mà ít người biết đến. Bài tập này sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh lao phổi.

Bài tập xoa bóp bấm huyệt

Bước 1: Xoa bóp các cơ quan trên đầu như mi mắt, mặt, hai má, hai vành tai và mũi.

Bước 2: Xoa bóp các bộ phận trên cơ thể từ phần chân đến cổ một cách nhẹ nhàng và từ tốn.

Bước 3: Xoa bóp các khớp chân, phần huyệt đạo thái dương, huyệt sau lưng để hệ hô hấp và tĩnh mạch được hoạt động tốt hơn.

Bài tập chống xơ cứng

Bước 1: Thực hiện khởi động làm dẻo và nóng các khớp bằng cách vẩy và xoa chân, tay.

Bước 2: Nằm ngửa, dang hai tay lên trên trời và dùng các phần cánh tay thực hiện mô phỏng động tác đạp xe đạp.

Bước 3: Hãy đứng thẳng và dang thẳng hai tay và vỗ nhẹ như cánh chim hoặc có thể thực hiện đấm một đối tượng giả định bằng các động tác đều đặn với cường độ nhẹ sẽ giúp chống xơ cứng hiệu quả.

Đây là một trong những bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi nhẹ nhàng bao gồm bốn động tác cần được thực hiện thường xuyên hàng ngày.

Bài tập dưỡng sinh kinh lạc toàn thân

Dưỡng sinh kinh lạc toàn thân là một trong những bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi đem lại công hiệu rất tốt. Khi lựa chọn thực hiện thường xuyên bài tập này, người cao tuổi sẽ duy trì được sự dẻo dai ở các khớp xương, các chức năng tuần hoàn được cải thiện đáng kể và trí óc trở nên minh mẫn hơn.

Tư thế: đứng thẳng và đưa hai chân dang ra bằng so với kích thước bờ với. Thực hiện các nhóm động tác sau

Nhóm động tác dưỡng sinh kinh lạc toàn thân:

+ Xoay khớp cổ:

Người cao tuổi cần thực hiện xoay phần cổ từ phải sang trái 8 lần và trái sang phải cũng 8 lần. Tốc độ xoay từ từ, chậm rãi và không nên thực hiện quá nhanh. Đồng thời cần phải duy trì nhịp thở điều độ.

+ Xoay khớp vai, tay:

Tiến hành xoay hai cánh tay theo chiều kim đồng hồ 8 lần và ngược lại với số lần tương tự. Cuối cùng, người cao tuổi chỉ cần đan chéo hai bàn tay vào nhau và tiến hành xoay khớp cổ tay 8 lần.

+ Xoay khớp gối, chân:

Người cao tuổi hãy chụm hai đầu gối lại với nhau và tiến hành xoay theo chiều kim đồng hồ 8 lần và thực hiện thêm 8 lần đảo ngược lại. Sau khi thực hiện xong, hãy nhón từng phần bàn chân lên, lấy các ngón chân làm điểm tựa và tiến hành xoay 8 lần theo 2 chiều.

+ Xoay khớp hông:

Tiến hành đặt 2 cẳng tay chống vào hông và xoay từ theo chiều kim đồng hồ 8 lần và 8 lần xoay ngược lại.

Bài tập dịch cân kinh

Bước 1: người cao tuổi cần đứng thẳng hai chân sao cho bằng vai, mắt nhìn về phía xa thư giãn trí óc và thả lỏng toàn bộ cơ thể. Các cánh tay để buông dọc thoải mái và phần lòng bàn tay hãy hướng về phía đằng sau.

Bước 2: Vẫy phần cánh tay hết cỡ về phía sau rồi buông lỏng và cho rơi tự do.

Đây là một trong những bài tập thể dục dành cho người già được đánh giá đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe với chỉ một động tác thực hiện duy nhất.

Lưu ý: Khi thực hiện bài tập dưỡng sinh này ban đầu chỉ cần làm khoảng 200 lần, sau đó mới tăng dần lên từ 1.000 – 1.800 lần. Trong quá trình tập, người cao tuổi cần thóp hậu môn lại, duy trì nhịp thở thật bình thường và bấm phần ngón chân sát với mặt đất.

Tập luyện các bài dưỡng sinh thường xuyên kết hợp với một chế độ ăn hợp lý cho người cao tuổi là cách để đẩy lùi bệnh tật một cách hiệu quả. Tuy nhiên dù gì thì gì người cao tuổi cũng nên thăm khám để biết bệnh và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu thực hiện các bài tập.

Theo Yhocvn.net