GIỮ ẤM CHO NGƯỜI CAO TUỔI VÀO MÙA ĐÔNG

   Càng nhiều tuổi, hệ miễn dịch của con người càng kém, đặc biệt là vào mùa đông thời tiết thay đổi, nhiệt độ xuống dưới mức trung bình dẫn đến một số bệnh nguy hiểm. Do vậy, cần có các biện pháp tích cực nằm bảo vệ sức khỏe người già khi gặp thời tiết lạnh.

   Qua rất nhiều nghiên cứu của các chuyên gia y khoa cho thấy thời tiết mùa đông làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trên con người đặc biệt là đối với người già và trẻ em. Chính vì thế chủ động phòng tránh bệnh theo mùa có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng bệnh.

   Với người cao tuổi, sức đề kháng và hệ miễn dịch suy giảm nên khi thời tiết thay đổi rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, vi rút…. Không khí lạnh tác động không tốt với đường hô hấp, từ đó làm bùng phát các bệnh hô hấp mạn tính ở người già. Ngoài ra, môi trường ẩm thấp cũng tạo thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút gây cúm, gây viêm phổi phát triển mạnh dễ tấn công người cao tuổi.

Giữ ấm cho người cao tuổi bằng cách duy trì hoạt động – ngay cả khi nhiệt độ giảm dần

    Cách đầu tiên để giữ ấm cho người cao tuổi trong mùa đông mà chúng tôi muốn nói đến chính là việc duy trì vận động ngay cả khi nhiệt độ xuống thấp. Mùa đông chúng ta thường có xu hướng cuộn tròn mình trong chăn hoặc ngồi trước tivi hay máy sưởi thay vì đứng dậy đi ra ngoài. Người cao tuổi sức khỏe yếu lại càng không muốn vận động khi thời tiết trở lạnh. Nhưng bạn và người thân hãy cố gắng đứng dậy và di chuyển để máu có thể lưu thông tốt hơn. Ngồi một chỗ sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh hơn và điều này cũng không tốt cho sức khỏe.

     Khi nhiệt độ xuống quá thấp, người cao tuổi không cần phải ra ngoài tập thể dục mà có thể đi lại trong nhà hoặc tập những bài thể dục ngay trên giường, trên ghế. Vận động không chỉ giúp người cao tuổi ấm lên mà còn cải thiện sức khỏe của họ trong mùa đông khắc nghiệt.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp giữ ấm cho người cao tuổi

     Nước không chỉ giúp chúng ta cảm thấy mát hơn trong mùa hè mà còn có thể giúp giữ ấm cho người cao tuổi trong mùa đông. Bạn có ngạc nhiên không?

     Tuổi tác tăng dần đồng nghĩa với việc điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể ngày càng khó khăn và điều này khiến việc giữ ấm cơ thể cho người cao tuổi cũng bị cản trở. Vì vậy người cao tuổi cần uống nhiều nước để cơ thể không bị mất nước khi nhiệt độ xuống quá thấp. Việc cung cấp đủ nước chính là cách giúp cơ thể điều hòa tốt nhiệt độ cơ thể từ đó có thể giữ ấm cho người cao tuổi trong mùa đông.

Giữ ấm cho người cao tuổi bằng cách đi tất và mặc quần áo ấm.

     Trong những tháng mùa đông, người lớn tuổi cần mặc quần áo ấm để giữ nhiệt cho cơ thể. Tốt nhất người thân của bạn nên mặc quần áo nhiều lớp vì điều này giúp điều chỉnh thân nhiệt dễ dàng và đây cũng là cách giữ ấm hiệu quả nhất. Bạn ngày ấm áp, họ có thể cởi các lớp áo bên ngoài ra, khi mặt trời lặn là lúc nhiệt độ xuống thấp dần, người cao tuổi sẽ mặc thêm áo phù hợp với không khí bên ngoài.

     Vào những đợt rét đậm, rét hại, chúng ta nên mặc những chiếc áo mỏng giữ nhiệt ở bên trong rồi đến áo len và áo khoác. Việc đội mũ, mang găng tay và tất là hết sức cần thiết để tránh bị mất nhiệt trong quá trình giữ ấm cho người cao tuổi trong mùa đông bởi đây là những bộ phận cơ thể dễ bị lạnh nhất.

Giữ không khí trong nhà ấm áp

     Mặc quần áo ấm đôi khi chưa đủ để người cao tuổi cảm thấy ấm áp. Không khí trong nhà cũng cần được làm ấm lên bằng các thiết bị sưởi hoặc điều hòa không khí. Trước tiên bạn cần đảm bảo căn nhà của người cao tuổi kín gió, không bị thoát nhiệt bằng cách bịt kín tất cả các khe hở ở tường, cửa chính và cửa sổ. Sau khi chắc rằng không còn cơ hội nào cho nhiệt thoát ra thì bạn cần kiểm tra hệ thống làm ấm để biết rằng chúng hoạt động bình thường.

     Nếu không có điều kiện trang bị mỗi phòng một máy sưởi hoặc máy điều hòa thì bạn và người thân nên cân nhắc mua máy sưởi có thể mang đi lại dễ dàng để có thể sử dụng tại bất cứ căn phòng nào và đừng quên đóng cửa phòng, điều này giúp nhiệt không thể thoát ra các phòng khác và đảm bảo giữ ấm cho người cao tuổi rất hiệu quả trong mùa đông sắp tới.

Giữ gìn sức khỏe

      Tốt nhất chúng ta nên đeo khẩu trang mỗi khi ra đường để tránh bị nhiễm lạnh hệ hô hấp và phòng ngừa sự xâm nhập của virus cúm. Việc tiêm phòng cúm hàng năm và bổ sung vitamin D cũng như các thực phẩm giàu vitamin C cũng giúp người cao tuổi tăng sức đề kháng và ngăn ngừa nhiễm cúm. Chăm sóc người cao tuổi trong mùa đông cần được quan tâm hơn để giúp họ giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

      Người cao tuổi cũng cần hạn chế tắm và tắm lâu trong mùa đông vì dễ bị nhiễm lạnh. Bạn có thể cân nhắc mua xịt tắm gội khô Yaocare Medic cho họ để vệ sinh cơ thể nhanh chóng và dễ dàng. Tắm gội khô Yaocare Medic được phát triển từ bài tắm chữa bệnh của người Dao Áo dài, không những giúp người cao tuổi làm sạch cơ thể, loại bỏ vi khuẩn mà còn giúp họ cảm thấy khỏe mạnh hơn. Tinh dầu khuynh diệp và gừng trong Yaocare Medic chắc chắn sẽ mang lại cảm giác ấm áp cho người thân của bạn.

      Nếu người cao tuổi có dấu hiệu của cảm cúm, cần ở trong nhà để nghỉ ngơi và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuổi cao sức yếu nên người thân của bạn sẽ cần người chăm sóc để có thể nhanh chóng hồi phục.

Ăn uống lành mạnh

      Để tránh nhiễm bệnh trong mùa đông, người cao tuổi cần được chăm sóc sức khỏe cẩn thận ngay từ những bữa ăn. Có lẽ một thực đơn lành mạnh là điều cần thiết giúp người thân yêu của bạn không bỏ bữa và có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

     Ngoài việc sử dụng những món ăn chứa ít muối, đường, dầu mỡ thì người cao tuổi cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, nước để tăng sức đề kháng và giữ nước cho cơ thể. Bữa ăn với ngũ cốc nguyên hạt hay các loại hạt cũng có thể là lựa chọn tuyệt vời cho người thân của bạn những ngày mùa đông. Món súp nóng hoặc canh hầm rất thích hợp để làm ấm cơ thể và bồi bổ sức khỏe. Nếu bạn không sống cùng người cao tuổi, bạn có thể lên thực đơn sẵn sàng cho người cao tuổi và sơ chế những món ăn phức tạp sẽ giúp họ cảm thấy dễ dàng hơn khi chế biến.

Làm ấm nhanh

     Trong trường hợp người cao tuổi đi từ bên ngoài về chưa kịp làm ấm không gian trong nhà thì việc sử dụng đệm sưởi hoặc túi chườm lên đùi, lên tay cũng là cách tốt nhất giúp sưởi ấm cơ thể nhanh chóng. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, người cao tuổi cũng có thể làm ấm giường trước khi cởi bớt quần áo cho đỡ lạnh. Tuy nhiên, các thiết bị làm ấm cần được giám sát và kiểm tra thường xuyên để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi giữ ấm cho người cao tuổi.

Ngủ đủ giấc để nghỉ ngơi và phục hồi

 

     Chúng ta già đi khiến việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cũng kém hiệu quả. Chính vì thế một giấc ngủ ngon cũng là cách để bảo vệ người cao tuổi khỏi thời tiết lạnh giá khắc nghiệt. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể bạn khỏe hơn để chống chọi với thời tiết lạnh trong lần tiếp theo.

Giao lưu với bạn bè và các thành viên trong gia đình

     Đôi khi sự có mặt của bạn và những người thân khác trong gia đình lại giúp người cao tuổi thấy ấm áp hơn. Một căn nhà luôn đầy ắp tiếng cười và hơi ấm chắc chắn sẽ tốt hơn một căn nhà lạnh lẽo với sự cô đơn. Hãy ở bên cạnh người thân của mình nhiều hơn.

     Ngoài ra, bạn có thể động viên người cao tuổi duy trì các hoạt động xã hội, giao lưu với bạn bè cùng tuổi để cuộc sống trở nên vui vẻ và ấm áp hơn. Vì thế, bất chấp thời thời tiết, người cao tuổi cần hòa đồng và giữ liên hệ với bạn bè.

     Giữ ấm cho người cao tuổi trong mùa đông không đơn giản chỉ về thể chất. Mùa đông chúng ta luôn có tâm trạng buồn chán, đặc biệt khi phải sống một mình. Hãy mặc nhiều quần áo, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và gặp gỡ những người thân yêu, chắc chắn người cao tuổi sẽ luôn cảm thấy ấm áp và hạnh phúc trong mùa đông.

Nguồn: Đông Tây y Tường Xuân tổng hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *