7 bài tập vật lý trị liệu phục hồi viêm quanh khớp vai

Thống kê y khoa cho biết, có khoảng 90% trường hợp viêm quanh khớp vai có thể cải thiện triệu chứng bằng phương pháp điều trị không phẫu thuật, điển hình nhất là thực hiện các bài tập phục hồi. Dưới đây là 7 bài tập vật lý trị liệu phục hồi viêm quanh khớp vai được áp dụng phổ biến trong y khoa bạn có thể tham khảo:

Bài tập 1: Chéo tay

Đứng thẳng người và dang hai chân rộng bằng vai.

Đưa tay đau lên cao rồi bắt chéo trước ngực, tay còn lại quấn lấy phần khuỷu của tay đau.

Giữ yên tư thế này trong khoảng 30 giây rồi trở về trạng thái thư giãn ban đầu.

Bài tập 2: Đung đưa cánh tay

Đứng thẳng người ngay bên cạnh bàn cao ngang người.

Đặt một tay lên mặt bàn rồi từ từ cúi nửa người về phía trước.

Tay còn lại để thả lỏng, đung đưa ra trước sau rồi xoay vòng tròn

Trong suốt quá trình tập luyện cần cố định cơ thể ở tư thế cúi người

Phục hồi tổn thương tại khớp vai bằng bài tập đưa cánh tay tự do

 Bài tập 3: Xoay thụ động

Đứng thẳng người, dang hai chân rộng bằng vai rồi đưa tay ra sau nắm lấy chiếc gậy.

Bên tay đau thì nắm lấy thân gậy, còn tay không đau sẽ nắm lấy phần đầu gậy. Dùng lực ở cánh tay không đau để đưa gậy từ trái sang phải.

Thực hiện động tác này cho đến khi tay đau không thể chịu được nửa thì ngừng lại rồi tiến hành thư giãn tay.

Bài tập 4: Căng giãn ở tư thế nằm

Bắt đầu bài tập ở tư thế nằm trên giường và sử dụng gối kê đầu có chiều cao vừa phải.

Nằm nghiêng người để đè lên bên tay đau, tay còn lại sẽ đặt thẳng theo hướng mắt nhìn rồi nâng khuỷu tay vuông góc lên trên.

Sau đó, lấy tay không đau đè lên tay đau theo hướng song song với thân mình và hướng xuống dưới.

Giữ yên tư thế này trong khoảng 30 giây rồi thả lỏng cơ thể. 

Bài tập 5: Kéo dây

Bạn cần chuẩn bị một sợi dây co giãn có tay nắm và có một bên có định.

Đứng thẳng người rồi dùng chân cố định một đầu của dây. Bàn tay cần lấy phần tay nắm của dây, dùng lực của vai kéo dây lên ngang eo rồi thả trở về vị trí cũ.

Thực hiện lặp lại động tác này khoảng 10 lần trong một đợt tập là được.

Bài tập 6: Xoay vai rộng

Các bài tập trị liệu viêm quanh khớp vai với dây co giãn

Vẫn tiếp tục tập với dây co giãn. Người bệnh cần đứng thẳng người rồi kéo dây sang ngang sao cho khuỷu tay vuông góc về phía trước mặt.

Dùng lực cơ để kéo dây lên cao ngang đầu sao cho khuỷu tay vuông góc với cánh tay và hướng ra ngoài.

Sau đó, thả lỏng cơ rồi trở về trạng thái ban đầu. Trong suốt quá trình tập luyện không được thay đổi tư thế các bộ phận trên cơ thể ngoại trừ khuỷu tay và cánh tay.

Bài tập 7: Xoay trong, xoay ngoài

Xoay trong: Cố định dây tập, đứng thẳng người rồi đặt dây tập ở bên cạnh tay đau. Tay đau sẽ nắm vào dây rồi dùng lực để kéo về phía người. Kéo cho đến khi khuỷu tay vuông góc với cánh tay là được. Sau đó, thực hiện các cử động ra vào ngang vai.

Xoay ngoài: Bắt đầu bài tập tương tự tư thế xoay trong. Tuy nhiên, người bệnh sẽ thực hiện kéo dây ra ngoài và vào trong. Cần giữ cho khuỷu tay luôn vuông góc với cánh tay trong suốt quá trình tập.

Lưu ý khi tập vật lý trị liệu chữa viêm quanh khớp vai

Vật lý trị liệu viêm quanh khớp vai nhằm mục đích phục hồi chức năng khớp và giảm đau. Nhưng để quá trình tập luyện có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro không mong muốn thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Tập luyện theo đúng hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả mang lại. Tránh tình trạng tập sai động tác hoặc sai khớp, gây ảnh hưởng đến quá trình trị liệu.

Khởi động kỹ trước khi tập luyện để tránh bị chấn thương

Cần khởi động khớp trước khi tập luyện khoảng 10 phút để tăng lưu thông máu trong cơ thể và giúp các khớp hoạt động linh hoạt hơn. Tiến hành kéo giãn và thả lỏng sau khi tập luyện để cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể chườm lạnh ở khu vực bị viêm sưng. 

Tập luyện với cường độ vừa phải và phù hợp với tình trạng bệnh, không nên gắng sức tập luyện. Nếu có cảm giác đau mỏi trong quá trình tập luyện, bạn nên báo cho chuyên gia rồi tiến hành nghỉ ngơi thư giãn. Khi cảm giác đau mỏi qua đi, bạn có thể tiếp tục thực hiện bài tập trở lại.

Có thể tham khảo ý kiến chuyên gia vật lý trị liệu về việc tham gia các bộ môn thể thao vừa sức để hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn không được tập luyện quá sức và tránh các động tác cử động cổ hoặc vai một cách đột ngột.

Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức ổn định và hợp lý, tránh tình trạng tăng cân mất kiểm soát gây ảnh hưởng không tốt đến hệ xương khớp. Lên kế hoạch giảm cân bằng cách tập luyện và ăn uống khoa học nếu đang bị thừa cân.

Tuyệt đối không mang vác vật nặng khiến phần mềm quanh khớp vai bị tổn thương. Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức, tránh bị căng thẳng kéo dài.

Cần bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cho cơ thể thông qua việc ăn uống như canxi, vitamin, khoáng chất, protein,… Cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,…

Thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra mức độ phục hồi tại các phần mềm bị tổn thương. Dựa vào đó, bác sĩ mới có thể đánh giá được mức độ đáp ứng điều trị và điều chỉnh lại sao cho phù hợp.

Nguồn: Đông Tây y Trường Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *